วิธีเช็คแบล็คลิสออนไลน์ พร้อมแนะนำทางออกคนติดแบล็คลิสในปี 2567 ได้จริง

ข้อดีและข้อเสียสำหรับการเช็คแบล็คลิสได้ด้วยตัวเอง 2567

เชื่อว่าการเช็คแบล็คลิส ก็เป็นข้อดีสำหรับการเตรียมตัวที่จะขอสินเชื่ออย่างใดอย่างหนึ่ง ถึงแม้ว่าบางสินเชื่อบางสถาบันการเงิน เช่น easy money แอพ ก็จะไม่มีการเช็คเครดิตบูโรหรือเช็คแบล็คลิสก็ตาม หรือเพื่อที่จะได้รู้สถานะของตนเองในเรื่องของภาระหนี้สินว่ามีจุดไหนผิดปกติบ้าง เพื่อที่จะสามารถป้องกัน หรือรีบแก้ไขได้อย่างทันท่วงที แต่แน่นอนมีข้อดี ก็ต้องมีข้อเสีย เพราะจะไม่สิ่งใดในโลกที่จะมีแต่ด้านดี ดังนั้นจะไปดูกันว่า ข้อดีและข้อเสียต่าง ๆ ของการเช็คเครดิตบูโรมีอะไรบ้าง

แนะนำข้อดีและข้อเสียต่าง ๆ จากการเช็คแบล็คลิส 2567

ข้อดีจากการเช็คแบล็คลิส

ปัจจุบันกับกรณีที่กำลังต้องการทางออกคนติดแบล็คลิส หลาย ๆ คนก็เริ่มที่จะทำการเช็คแบล็คลิสได้ด้วยตัวเอง ทั้งทางแอปพลิเคชันของธนาคารต่าง ๆ เช่นปัจจุบันนี้ก็มีแอพ MyMo แอพ KrungThai Next เป็นต้น ซึ่งก็ยังมีอีกหลาย ๆ แอพด้วยกัน โดยการเช็คด้วยตัวเองได้ตลอด 24 ชั่วโมง และมีทั้งการเช็คแบล็คลิสฟรีสำหรับที่ทำการไปรษณีย์ โดยสำหรับคนที่ต้องการจะรู้ว่าตนเองมีเครดิตดี หรือมีตรงไหนที่ผิดปกติ และอาจจะแค่ขอเช็คไว้เฉยๆ ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อที่จะต้องการขอสินเชื่อ ก็ไม่มีผลแต่อย่างไร

ข้อเสียจากการเช็คแบล็คลิส

อีกประเด็นสำหรับการตรวจสอบแบล็คลิสที่สามารถจะทำด้วยตัวเองได้อย่างง่าย ๆ และมีทั้งที่ต้องเสียเงิน หรือจะเป็นบริการแบบฟรีก็ตามโดยก็มีผู้รู้หลายท่านกล่าวว่า การเช็คเครดิตบ่อยเกินไปอาจจะทำให้ระบบการขอสินเชื่อเข้าใจได้ว่า ผู้ที่เช็คแบล็คลิสออนไลน์อาจจะกำลังต้องการสมัครสินเชื่อ เช่น ต้องการบัตร citi ready credit และเพราะเหตุนี้จะทำให้ระบบเข้าใจได้อีกว่ากำลังร้อนเงิน หรือต้องการใช้เงินแบบจริงจัง หรือสำหรับคนที่ต้องการสินเชื่อ หรือวงเงินสดพร้อมใช้จริง ๆ นั้นก็อาจจะไม่ได้รับการพิจารณาก็เป็นได้

เช็คแบล็คลิส มีความสำคัญและมีประโยชน์กับใครได้บ้าง

หลายคนที่กำลังต้องการจะสมัครวงเงินสินเชื่อ หรือยื่นธุรกรรมกับบริษัทลิสซิ่ง ซึ่งก็มีทั้งที่เช็คติดแบล็คลิสให้ทันที หรือจะเป็นในกลุ่มบริษัทที่จะให้บริการสินเชื่อโดยที่จะไม่ต้องเช็คเครดิตแต่ใช้วิธีกาพิจารณาจากพฤติกรรมการใช้จ่ายซึ่งดูได้จากบัญชีย้อนหลังที่แนบไปกับการสมัครสินเชื่อต่าง ๆ นอกจากนี้สำหรับการสมัครเข้าทำงานเกี่ยวกับทางด้านการเงินก็อาจจะต้องมีเอกสารแสดงประวัติเครดิตบูโรอย่างเช่นการสมัครงานกับบริษัทการเงิน โดยการเช็คประวัติติดแบล็คลิสออนไลน์จึงมีประโยชน์สำหรับคนกลุ่มนี้ได้อย่างมาก

อย่างไรแล้ว สำหรับหลายคนก็ต้องมีคำถามว่าติดแบล็คลิสกี่ปีหมด ตรงนี้ต่อให้เมื่อครบ 3 ปี หรือ 10 ปีหากยังไม่มีการชำระหนี้คืนเลย จะต้องเช็คแบล็คลิสสักกี่ครั้ง ก็ยังคงมีประวัติการผ่อนชำระล่าช้ามากกว่า 300 วันหรือที่เรียกกันว่าบัญชีดำนั่นเอง ดังนั้นหากต้องการจะแก้ก็ต้องชำระหนี้ หรืออาจจะพึ่งพาโครงการไกล่เกลี่ยหนี้ก็จะมีทางออกเพื่อที่จะชำระหนี้ได้